วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อเป็นหวัด……

เรามีเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝากคุณแม่เพื่อดูแลลูกน้อยเมื่อเป็นไข้หวัด…….ลองทำดูนะค่ะ

              สาเหตุของโรคหวัด มาจากเชื้อไวรัสเกือบ ๆ 300 ชนิด ที่ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุจมูก ซึ่งส่งผลให้เกิดเยื่อบุจมูกบวม และมีเยื่อเมือกผลิตออกมาเพิ่มขึ้น ทำให้ทางเดินหายใจในช่องจมูกของเด็กลดลง หายใจลำบาก หรือต้องอ้าปากหายใจ แน่นจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม และอาจมีอาการไข้ตัวร้อนร่วมด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วเด็กทารกแรกเกิดมักไม่เป็นหวัดจนกว่าจะอายุ 6 เดือน ทั้งนี้เพราะเด็กมีภูมิต้านทานหวัดเพิ่มเติมจากนมแม่ หลังจากนั้นภูมิต้านทานโรคหวัดจะค่อย ๆ ลดลง ประกอบกับเด็กอาจจะถูกพาไปนอกบ้าน และได้รับเชื้อโรคหวัดจากคนอื่น หรือจากสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ มากขึ้น โดยเฉลี่ยเด็กในช่วงก่อนวัยเรียน อายุน้อยกว่า 5 ปี มักเป็นหวัดกันบ่อย ๆ ประมาณปีละ 6 – 12 ครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ (ที่มา : พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา แห่งสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี)

             เคล็ดลับการดูแล

1. เด็กเล็กเป็นหวัดได้นานถึง 10 วันกว่าจะหาย

โชค ร้ายที่ไม่มีทางแก้แบบทันทีได้ แต่ถ้าอาการไม่รุนแรง มีแค่น้ำมูกหรือไอเล็กน้อย อาจใจเย็นๆ คุณอาจให้นมมื้อพิเศษเพื่อปลอบใจและให้ลูกได้รับน้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะถ้าเด็กกินข้าวได้น้อย ถ้าลูกหายใจไม่สะดวกจนเกิดเสียงดังครืดคราด ให้เอาผ้าขนหนู ชุบน้ำวางข้างๆ เพื่อให้อากาศภายในห้องชื้นมากขึ้นและหายใจสะดวก ถ้าตอนกลางคืนลูกมีอาการกระสับกระส่าย อาจใช้น้ำเกลือหยอดจมูกจะช่วยให้ลูกหายใจสะดวกขึ้น

2. ถ้าลูกส่งเสียงครืดคราดเหมือนเสียงกรนขณะหายใจหรือไอ

ลูก อาจกำลังเป็นโรคคอตีบเทียมหรือครู้ป (Croup) ซึ่งเป็นอาการอักเสบของทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส เริ่มแรกอาการจะคล้ายไข้หวัด ต่อมาจะมีอาการไอเสียงแหบหายใจลำบาก เสียงเหมือนกรน มักเป็นมากในตอนกลางคืน ให้ลองจับลูกนั่งตัวตรง ทำให้ลูกสงบ อย่างไรก็แล้วแต่หากสงสัยว่าลูกอาจกำลังเป็นโรคคอตีบเทียม ให้พาแพทย์ทันที เพราะในเด็กเล็ก ทางเดินหายใจอาจบวมจนตีบแคบ ทำให้หายใจไม่ออกได้

3. ลูกอาเจียนตอนกำลังไอหรือเป็นหวัด

เด็ก เล็กบางตนอาจจะมีอาการอาเจียนร่วมด้วยเวลามีไข้ เนื่องจากลูกกลืนเสมหะเข้าไป จนทำให้รู้สึกกระคายเคืองที่ท้องและกระตุ้นให้รู้สึกอยากอาเจียน ช่วยลดเสมหะให้ลูกด้วยการจับลูกน้อยนอนพาดเข่า หรืออุ้มพาดบ่าแล้วค่อยๆ ตบหลังลูกเบาๆ

4. ลูกมักมีไข้เวลาเป็นหวัดหรือไอ

ซึ่ง อาการไข้จะทำให้ลูกมีเหงื่อออก ให้ลูกกินยาพาราเซตามอลสำหรับเด็กเพื่อลดไข้ให้นมเพิ่มจากมื้อปกติเพื่อให้ ร่างกายของลูกได้รับน้ำเพิ่มขึ้น หรือถ้าให้นมแม่ก็ควรให้ดื่มน้ำต้มสุกเพิ่ม เด็กเล็กอามีปัญหาการกินนมถ้าคัดจมูก หายใจไม่ออก อาจใช้น้ำเกลือหยอดจมูก เพื่อทำให้จมูกโล่งก่อนกินนม แต่ถ้าไม่ทุเลาควรพาไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาการรักษาเพิ่มเติม
 5. บางครั้งโรคหวัดอาจทำให้เกิดอาการหลอดลมอักเสบ
อาการ ติดเชื้อในทางเดินหายใจ มักเกิดขึ้นกับเด็กเล็กในช่วงฤดูหนาว จะสังเกตได้ว่าลูกเป็นหลอดลมอักเสบหรือไม่ ดูได้จากอาการหวัดของลูกที่ไม่ยอมหายไปเสียทีและลมหายใจถี่กระชั้นปากเขียว ซึ่งเป็นอาการของการหอบ ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที วิธีการรักษาส่วนใหญ่แพทย์จะให้เด็กนอนโรงพยาบาล 2-3 วัน เพื่อให้ร่างกายได้รับของเหลวและออกซิเจนซึ่งช่วยให้ลูกหายใจได้สะดวกขึ้น

6. เด็กที่เป็นหวัดบ่อยๆ มีโอกาสเป็นโรคหูอักเสบร่วมด้วย

เพราะ เด็กมีท่อยูสเตเชียน (Eustachian) หรือท่อที่เชื่อมระหว่างหูชั้นกลางกับช่วงคอส่วนบนค่อนข้างสั้น ดังนั้นเชื้อโรคจึงเข้าไปได้ง่าย จนทำให้เกิดหูอักเสบ ซึ่งทำให้เด็กเจ็บปวดจนร้องไห้โยเยแต่อาการมักหายไปภายใน 2-3 วันโดยไม่ต้องรักษา อย่างไรก็แล้วแต่ถ้าลูกมีไข้หรือดึงทิ้งที่หูตลอดเวลา ให้พาไปพบแพทย์ซึ่งอาจจะพิจารณาสั่งยาปฏิชีวนะให้

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรจำเป็นที่จะต้องรู้วิธีการดูแลลูกน้อยที่เป็นหวัดเบื้องต้น และเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นไว้ใช้ได้ทันทียามฉุกเฉิน เวลาที่ลุกน้อยไม่สบายในเวลากลางคืนหรือไปต่างจังหวัดก็สามารถดูแลลูกน้อยด้วยวิธีการและอุปกรณ์พื้นฐานได้

     ประเภทอุปกรณ์กำจัดน้ำมูก

หลอดดูดสายยางโดยใช้ปาก NoseFrida

NoseFrida     มีประสิทธิภาพสูงกว่าอุปกรณ์ทั่วไปตามท้องตลาด ทั้งยังเพิ่มอุปกรณ์เสริม “ไส้กรองอนามัย” ที่จะช่วยกรองเชื้อโรค มิให้ส่งผ่านกันระหว่างการใช้อุปกรณ์กำจัดนำ้มูกลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค จากผู้หนึ่งสู่อีกผู้หนึ่ง….. โรงพยาบาลและคลีนิคชั้นนำแนะนำให้คุณแม่มีติดบ้านไว้ ใช้ กันอย่างแพร่หลายทั้งในยุโรปและอเมริกา อุปกรณ์สามารถถอดออกล้างทำความสะอาดและทนต่อการลวกน้ำร้อนได้ ใช้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิด ออกแบบและผลิตในประเทศสวีเดน

เครื่องดุดน้ำมูกอัตโนมัติ Zoli breathe


เครื่องดูดน้ำมุกอัตโนมัติ Zoli breathe ใช้ดูดน้ำมูกให้ทารกน้อยที่ไม่สามารถขจัดเองได้ เพื่อลดอาการแน่นค้ดจมูก การออกแบบที่คำนึงถึงความสะดวก ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะเป็นสำคัญ การจำลองการทำงานของเครื่องมือดูดน้ำมูกในโรงพยาบาล มาเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานง่าย แต่มีประสิทธิผลเหมาะสำหรับการใช้ในบ้าน ด้วยแรงดูดที่สมำ่เสมอและพอเหมาะทำให้น้ำมุกถูกดูดออกมาได้โดยง่ายและรวดเร็ว ไม่ทำให้เด้กตกใจและไม่อันตราย มีปลายซิลิโคน 3 ขนาด และโค้งมน สามารถล้างและยิ่งทำความสะอาดเชื้อโรคได้ รวมถึงกระเปาะเก็บน้ำมูกก็สามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้
ขอขอบคุณ :  โรงพยาบาลเด็กเจ้าพระยา และ บ.โกรธ วิธ เลิฟ จำกัด

ใส่ความเห็น